Vận chuyển máy biến áp 335 tấn bằng thiết bị điều khiển từ xa
Thứ 2, 31 Tháng 7 2017 09:20

Sau khi máy biến áp của Nhà máy nhiệt điện sông Hậu 1 được cần cẩu có sức nâng lớn đưa từ tàu nước ngoài xuống hệ thống dàn moóc chuyên dụng trên sà lan, hệ thống dàn moóc này sẽ di chuyển lên bờ bằng một thiết bị điều khiển từ xa.

 Hình ảnh máy biến áp được đưa lên hệ thống dàn moóc trên sà lan.

Hình ảnh máy biến áp được đưa lên hệ thống dàn moóc trên sà lan.

 

Dàn rơ-mooc di chuyển lên bờ bằng thiết bị điều khiển từ xa.
Dàn rơ-mooc di chuyển lên bờ bằng thiết bị điều khiển từ xa.

 

Công ty Cổ phần Vận tải đa phương thức Vietranstimex, một thành viên của SOTRANS Group vừa vận chuyển thành công thân máy biến áp lớn nhất của dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 đến bệ máy tại công trường tại ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Với trọng lượng 335 tấn và kích thước dài 12,34m, rộng 4,5m và cao 5,6m, máy biến áp đã được Vietranstimex vận chuyển đến cảng công trường bằng đường sông. Sau khi được bốc xếp lên bờ, máy biến áp đã được vận chuyển vào bệ vận hành bằng rơ-mooc chuyên dụng tự hành.

Theo kế hoạch, thì Vietranstimex sẽ tiến hành vận chuyển máy biến áp từ rơ-moóc vào bệ vận hành và bàn giao cho đơn vị tổng thầu để lắp ráp, hoàn thiện.

Việc bàn giao thân máy biến áp lớn nhất của dự án một cách an toàn tuyệt đối và đúng thời gian yêu cầu sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành của nhà máy.

Nói về quá trình vận chuyển máy biến áp có trọng tải và giá trị kinh tế rất lớn nói trên, đại diện Vietranstimex chia sẻ:

“Đây là một trong những chủng loại máy biến áp có trọng lượng rất lớn mà chúng tôi đã từng tiếp nhận và vận chuyển, chỉ đứng sau máy biến áp của nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 2, Quảng Ninh mà chúng tôi thực hiện năm 2013 nặng 485 tấn”.

“Để đảm bảo có thể thực hiện thành công công tác vận chuyển máy biến áp loại này, toàn bộ công tác chuẩn bị cũng như tiếp nhận, vận chuyển đều phải tuân thủ theo một quy trình chặt chẽ và khoa học được các kỹ sư xây dựng phương án có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao của Vietranstimex lập nên”- vị đại diện này tiếp lời.

Theo quy trình nói trên, toàn bộ công việc có thể được tóm lược bằng các giai đoạn sau:

Giai đoạn 1 - thiết kế phương án: Căn cứ vào trọng lượng và các thông số kỹ thuật của máy biến áp, các kỹ sư của Vietranstimex sẽ tính toán để thiết kế một cấu hình rơ-mooc tự hành vừa có thể đảm bảo tải trọng vận chuyển thân máy vừa phù hợp với điều kiện đặc thù về địa hình, bán kính quay vòng và sự ổn định địa chất tại các cung đường nơi máy được vận chuyển qua.

Ngoài ra, các tính toán kỹ lưỡng về tăng đơ chằng buộc hàng hoá trên rơ-mooc, tăng đơ chằng buộc toàn bộ cấu hình rơ-mooc + hàng hoá trên sà lan, tính toán cấu hình dầm gia cường phân tải đặt dưới đáy kiện hàng, tính toán bơm giằng cân bằng sà lan khi tiếp nhận hàng bằng phần mềm chuyên dụng, khi di chuyển và khi đổ bộ hàng lên bờ .... đều được các cán bộ kỹ thuật của Vietranstimex đặc biệt chú trọng.

Giai đoạn 2 - chuẩn bị: Một hệ thống cấu hình rơ-mooc tự hành tiên tiến nhất được điều khiển từ xa (không sử dụng đầu kéo) phù hợp theo phương án thiết kế sẽ được các cán bộ và công nhân kỹ thuật tay nghề cao của Vietranstimex lắp ghép ngay tại cầu cảng trước khi nhận hàng.

Sau khi hoàn thành, hệ thống rơ-mooc đặc biệt này sẽ di chuyển xuống sà lan thông qua hệ thống cầu dẫn, một kết cấu kỹ thuật khác cũng do chính Vietranstimex tự thiết kế, chế tạo và được kiểm định chất lượng trước khi sử dụng. Rơ-mooc sau đó sẽ được định vị tại vị trí đã được tính toán trước trên sà lan để sẵn sàng nhận hàng. Các thiết bị và công cụ hỗ trợ kỹ thuật khác như dầm phân tải kê dưới đáy kiện hàng, hệ thống bơm ballast cân bằng sà lan, hệ thống tời neo sà lan.... cũng đồng thời được bố trí vào các vị trí yêu cầu theo tính toán từ trước.

Giai đoạn 3 - nhận hàng và vận chuyển: khi tất cả các điều kiện xung quanh (thuỷ triều, sự ổn định mặt nước, tốc độ gió ...) cho phép thì máy biến áp sẽ được cẩu tàu ngoại dỡ hạ xuống tổ hợp rơ-mooc chờ sẵn. Một chuỗi các công việc đòi hỏi phải được thực hiện liên tục, ăn khớp nhau và chuẩn xác sẽ ngay lập tức được triển khai để ổn định được kiện hàng trên rơ-mooc và sà lan. Hiệu lệnh cho phép đoàn sà lan rời cảng để di chuyển về bến công trường sẽ được chỉ huy trưởng công trình phát đi khi tất cả các yếu tố an toàn và kỹ thuật được đảm bảo và kiểm tra kỹ lưỡng.

 

 

 Dàn rơ-mooc di chuyển vào vị trí công trường.

Dàn rơ-mooc di chuyển vào vị trí công trường.

 

 

Máy biến áp đã được vận chuyển thành công vào vào bệ vận hành.
Máy biến áp đã được vận chuyển thành công vào vào bệ vận hành.

 

Giai đoạn 4 - đổ bộ hàng lên bờ (load-in) và trung chuyển về bệ máy: Đây là giai đoạn mấu chốt quyết định sự thành công của công trình. Khi điều kiện thuỷ triều cho phép, sà lan sẽ cập cảng công trường để lắp đặt cầu dẫn, bơm giằng ổn định, cân bằng sà lan và tiến hành tháo tăng đơ chằng buộc giữa hàng với sà lan. Tại thời điểm phù hợp, qua bộ điều khiển không dây, rơ-mooc tự hành sẽ vận chuyển máy biến áp lên bờ thông qua hệ thống cầu dẫn và tiếp tục trung chuyển vào bệ vận hành theo tuyến đường đã được kiểm tra, khảo sát trước đó.

“Đây là một công việc đòi hỏi về mặt kỹ thuật, an toàn và kỹ luật làm việc rất cao. Mọi sự lơ là hoặc phép tính sai lầm đều dẫn đến hậu quả khó lường. Tuy nhiên, là một đơn vị vận chuyển và bốc xếp hàng siêu trường siêu trọng có bề dày kinh nghiệm hơn 40 năm, có thương hiệu được nhiều khách hàng quốc tế lớn biết đến và tin tưởng, toàn thể CBCNV chúng tôi luôn xác định sự an toàn tuyệt đối của con người và hàng hoá luôn là kim chỉ nam hành động, làm việc và nghiên cứu của Vietranstimex”, đại diện Vietranstimex kết luận.

 

Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 thuộc Trung tâm Điện lực Sông Hậu có tổng công suất 1.200 MW gồm 2 tổ máy (2x600MW), với diện tích xây dựng 115 ha. Đây là một trong những công trình trọng điểm quốc gia thuộc Quy hoạch điện VII đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt.

 

Nguyễn Dương (dantri.com.vn)

Phản hồi
Thêm mới
Tên bạn:
Email:
 
Tiêu đề: