Cuộc truy lùng những tên cướp tiệm vàng xuyên biên giới (kỳ 3)
Thứ 3, 25 Tháng 8 2009 17:12

CATP) Trước khi cướp tiệm vàng Quốc Thắng, bọn chúng đã nhiều ngày khảo sát địa bàn tại tỉnh An Giang. Vụ cướp tiệm vàng Quốc Thắng được làm sáng tỏ, Tổ công tác lại nhận được nhiệm vụ mới.

Tổ công tác làm việc với cảnh sát hoàng gia Campuchia

BẢY NGÀY ĐÊM TÌM MỤC TIÊU GÂY ÁN
So với các đối tượng bị bắt giam, Trần Văn Chúng được xem là khá giả nhất. Đến mùa vụ, Chúng cùng vợ mua lúa bà con nông dân bán lại. Công việc làm ăn suông sẻ, Chúng bàn với vợ sang Campuchia mua lúa. Hai vợ chồng đồng ý nhưng sợ lạ nước lạ cái khó làm ăn nên tìm người giúp đỡ.

Các đối tượng gây án cùng tang vật

Nhà của Chúng ở ấp 2, xã Phú Hội, huyện An Phú, tỉnh An Giang, chỉ cách con sông đến xã Kompongkasăng, huyện Porâycholsa, tỉnh Tà Keo. Trong những lần qua biên giới chơi, Chúng quen biết với Piêng Trai. Nghe Chúng định sang Campuchia mua lúa, Trai hứa sẽ giúp đỡ “đường đi nước bước”. Quan hệ của Chúng và Trai trở nên thân thuộc hơn sau những lần nhậu thâu đêm suốt sáng.
Một lần tại nhà Chúng, Trai mở lời:

- Dạo này làm ăn khó quá, đi cướp tiệm vàng khỏe hơn.

Chúng gật đồng tình.

Khoảng tháng 5-2009, Trai nhắc lại lời hứa của Chúng thực hiện vụ cướp tiệm vàng. Chúng đồng ý hỗ trợ. Lực lượng tham gia cướp cũng như vũ khí, Trai phải chịu trách nhiệm. Cả hai vui vẻ đồng ý chờ ngày thực hiện. Nói là làm, Piêng Trai rong ruổi các tỉnh thuộc vương quốc Campuchia để tập hợp đồng bọn.

Những ngày sống vất vơ vất vưởng quê nhà, Trai quen biết một số đối tượng không nghề ngỗng. Hắn huy động đồng bọn chuẩn bị cho vụ cướp tiệm vàng ở Việt Nam. Tình cờ, hắn gặp Sinh Hêng, một tay anh chị có máu mặt ở tỉnh Kompongsôm. Hêng than với Trai, y vừa bỏ nghề thợ hồ đang vã, Trai liền bảo Hêng quy tụ anh em sang An Giang đánh cướp tiệm vàng. Nghe đến đây, mắt của Sinh Hêng sáng rực. Y nắm chặt bàn tay của Trai hứa sẽ lo liệu từ A đến Z. Sinh Hêng liên lạc với Many, đối tượng không nghề nghiệp, sống lang thang tại TP.Phnômpênh. Đầu tháng 6-2009, bọn chúng tập hợp được 4 đối tượng chuẩn bị lên đường sang Việt Nam.

Ngày 20-6, Sinh Hêng gọi điện cho Tha xin cuộc hẹn sang An Giang chọn địa điểm đánh cướp. Tha chờ hỏi ý kiến của Chúng. Chẳng chút phân vân, Chúng gật đầu đồng ý. Ngày 23-6, các đối tượng Chinh Si, Many, Sinh Hêng, Tha, Bương Bươn và Sum Sứt tụ tập tại nhà Piêng Trai. Chiều cùng ngày, cả bọn qua sông sang nhà Trần Văn Chúng. Chúng thết đãi đồng bọn như thượng khách. Trong cơn say, chúng hứa với nhau sẽ chia đều số lượng vàng cướp được. Sáng hôm sau, khi người dân chưa kịp ra đồng, cả bọn đi trên 4 chiếc xe Honda tìm địa điểm. Nơi đầu tiên mà chúng nhắm tới là thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang. Cả bọn chia ra 4 nhóm đi dọc quanh chợ. Xế trưa, chúng tụ tập tại quán nước. Với con mắt nhà nghề, Sinh Hêng tiếc hùi hụi. Hầu hết các tiệm vàng ở Châu Đốc có rất nhiều vàng nhưng không có đường thoát qua biên giới. Chúng liền dẫn cả bọn chạy dọc phía sau chân Núi Sam phát hiện có một đường thoát thuận tiện. Many nêu ý định thực hiện cướp tại đây. Sau đó, chạy vòng phía sau chân Núi Sam sang biên giới. Bương Bươn không đồng tình ý định của Many:

- Tiệm vàng có, đường rút có nhưng vàng ít. Thời gian còn nhiều, ta nên đi khảo sát các nơi khác, chỗ nào thuận tiện thì quyết định cũng không muộn...

Đêm đó, chúng thuê khách sạn tại Châu Đốc. Ăn nhậu no say, chúng vùi đầu vào phòng ngủ chờ sáng tiếp tục khảo sát địa bàn. Cứ thế, bọn chúng rong ruổi các thị trấn dọc biên giới tỉnh An Giang. Mấy ngày sau, chúng tìm đến Xuân Tô, huyện Tịnh Biên. Cũng như những lần trước, đường tẩu thoát sang biên giới rất thuận lợi nhưng tiệm vàng nhỏ.

Vợ của Pieng Trai trao trả tang vật cướp tiệm vàng

Ngày 1-7, sau một tuần dọc quanh các tỉnh biên giới, bọn chúng thất vọng. Piêng Trai, Sinh Hêng chán nản, tiền trong túi cũng cạn dần. Trên đường đi, bọn chúng ghé vào thị trấn Nhà Bàn ăn cơm. Lùa vội miếng cơm, Sinh Hêng vui mừng khều Trai chỉ tiệm vàng Quốc Thắng. Đối diện quán cơm gã nói bằng tiếng Campuchia: “Vàng nhiều đó nhưng đường tẩu thoát chẳng biết thế nào. Lát nữa ăn cơm xong, bọn mình đi điều nghiên đường rút. Hai tiếng đồng hồ dọc quanh vùng Bảy Núi, bọn chúng thống nhất phương án cướp tiệm vàng Quốc Thắng rồi chạy theo hướng Núi Rô tẩu thoát. Piêng Trai tỏ ra cẩn thận lên kế hoạch hết sức tỉ mỉ. Trên đường chạy, bọn chúng giấu xe môtô trong khu vườn tạp tại ấp Vĩnh Thượng, xã An Cư chạy bộ theo đường mòn dưới chân núi Phú Cường sang Campuchia. Đường tẩu thoát thuận lợi do biên giới hai nước chỉ cách tiệm vàng gần 7km. Bảy ngày tìm địa điểm cướp tiệm vàng hoàn hảo. Bọn chúng chia tay nhau hẹn ngày quay trở lại.

ĐÁNH NHANH RÚT LẸ
15 giờ ngày 5-7 như đã hẹn, bọn chúng liên lạc với nhau bằng điện thoại di động. Sau khi bàn bạc, bọn chúng thống nhất chia hai nhóm gặp nhau tại thị trấn Nhà Bàn để tránh sự phát hiện. Các đối tượng Chey Chanh, Many, Chinh Si gặp nhau tại nhà Piêng Trai. Sinh Hêng tạm trú gần cửa khẩu biên giới Hà Tiên, Kiên Giang. Y thường qua lại Việt Nam và rành tiếng Việt nên được phân công cùng Bương Bươn, Sum Sứt mang vũ khí sang biên giới hẹn gặp nhau tại quán cà phê vắng vẻ thuộc thị trấn Nhà Bàn. Kế hoạch tấn công tiệm vàng Quốc Thắng theo đúng như sơ đồ vẽ sẵn. Piêng Trai và Trần Văn Chúng không trực tiếp tham gia vụ cướp nên chờ sẵn tại đường sang biên giới. Sáu đối tượng còn lại phân công chia làm hai nhóm. Bốn đối tượng: Chinh Si, Many, Bương Bươn và Sinh Hêng, mỗi tên cầm một khẩu súng ập vào tiệm vàng. Chey Chanh và Sum Sứt đứng bên ngoài làm nhiệm vụ cản địa. Bọn chúng lân la quán cà phê, quán ăn chờ thời điểm thích hợp thực hiện vụ đánh cướp. Đến 18 giờ 30, thị trấn Nhà Bàn thưa thớt người qua lại. Các quán ăn, cơ sở kinh doanh đóng cửa chuẩn bị ngơi nghỉ sau một ngày buôn bán. Tiệm vàng Quốc Thắng khép cánh cửa chính. Nhận thấy thời cơ đã đến, sáu tên đi trên hai xe gắn máy đỗ xịch trước tiệm vàng Quốc Thắng thực hiện đúng kế hoạch đã định sẵn. Cùng khoảng thời gian trên, anh Lê Hoàng Đô chở vợ và con đến tiệm vàng Quốc Thắng để cầm bộ vòng cimen. Anh Thắng giục nhân viên là Lê Văn Hùng viết biên nhận cầm đồ để đóng cửa. Sinh Hêng đeo khẩu trang đi nhanh về phía cửa tiệm vàng. Hắn rút súng ngắn lên đạn khống chế các nạn nhân. Một tay cầm súng, một tay cầm cây xà beng đập bể tủ kính trưng bày vàng. Vợ chồng anh Đô hoảng sợ bỏ chạy ra ngoài. Many cầm xà beng đập vào vai anh Đô. Cùng lúc đó, Chinh Si, Bương Bươn và Sum Sứt mặt đeo khẩu trang xuất hiện. Mỗi tên đều cầm súng hỗ trợ đồng bọn khống chế bà Phạm Thị Thu Nhi (vợ ông Thắng chủ tiệm vàng). Cửa kính bị đập bể, bọn chúng thay phiên nhau gom số lượng  lớn vàng rồi lên xe chạy thoát. Một số người dân tình nguyện rượt theo bị Sinh Hêng quay lại bắn trả. Trong phút chốc, bọn chúng đã cướp 324 lượng vàng, trong đó vàng 24K trên 290 lượng rồi chạy vào hướng Núi Rô bỏ lại 2 xe môtô biển số Campuchia theo lối mòn núi Phú Cường qua biên giới tẩu thoát. Kế hoạch đánh cướp tiệm vàng Quốc Thắng theo phương thức đánh nhanh rút lẹ được bọn cướp thực hiện khá hoàn hảo. Trần Văn Chúng, Piêng Trai mừng rỡ chạy theo đồng bọn đến biên giới hẹn ngày hôm sau chia chiến lợi phẩm. Ngày 8-7, Trai điện cho Chúng nhận số vàng được Chinh Si chia, Chúng hẹn ngày hôm sau sẽ sang nhận. Nhưng gã không ngờ, Trai và đồng bọn bị bắt. Nhận được tin, Chúng sang huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp trốn nhưng hai ngày sau bị Công an tỉnh An Giang bắt giữ.

Trung tá Bùi Bé Năm khép lại biên bản lời khai. Hồ sơ vụ án cướp tiệm vàng Quốc Thắng đã làm sáng tỏ. Tám đối tượng có liên quan băng cướp mang quốc tịch Campuchia bị xộ khám. Đối tượng Trần Văn Chúng bị giam tại Công an tỉnh An Giang để điều tra mở rộng. Anh cùng thành viên trong tổ công tác thở phào nhẹ nhỏm. Hớp ngụm cà phê xua đi cơn buồn ngủ, mệt nhọc sau bao ngày đấu trí với bọn cướp, trung tá Bùi Bé Năm gọi điện báo cáo quá trình phá án cho thiếu tướng Dương Thái Nguyên, Giám đốc và đại tá Lê Văn Tiền, Phó giám đốc Công an tỉnh An Giang. Được sự chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Bộ Công an, thiếu tướng Dương Thái Nguyên chỉ đạo tổ công tác: “Vụ cướp tiệm vàng Quốc Thắng xem như kết thúc. Bộ Công an đã thống nhất, nhiệm vụ của tổ công tác không phải đại diện cho Công an tỉnh An Giang mà là đại diện Công an Việt Nam. Tổ công tác nhận nhiệm vụ phải làm rõ những vụ cướp tiệm vàng xảy ra trong thời gian qua. Trong thời gian thực hiện vụ, có gì khó khăn tổ báo cáo với Ban giám đốc”. Trung tá Bé Năm triệu tập ngay cuộc họp khẩn các thành viên của tổ công tác đặc biệt...