Tìm kiếm

Liên Kết Website


Khắc phục các điểm đen tai nạn giao thông
Thứ 4, 04 Tháng 3 2009 14:07

"Điểm đen" hay "vùng đen" được cho là đoạn đường bộ có mật độ tai nạn cao trong một khoảng thời gian nhất định , từ 3-5 năm gần nhất, gây thương vong và tổn thất lớn về tài sản. Để xác định các "điểm đen" trên đường, nên xét theo các tiêu chí: yếu tố bất lợi phát hiện sau kiểm tra đo đạc đoạn đường và từng xảy ra TNGT, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của . 

Để xoá dần "điểm đen" TNGT trên các tuyến đường bộ, Cục Đường Bộ Việt Nam đang đề nghị nhiều ngành liên quan cùng chung tay phát hiện, lên danh sách các điểm này trên toàn quốc.  

          Theo phòng CSGT công an tỉnh Bình Thuận, năm 2008 trên địa bàn tỉnh ta hiện có 12 “điểm đen” về tai nạn giao thông đã được ngành giao thông vận tải tỉnh xác định. Ở các “điểm đen”, nguyên nhân gây tai nạn là đường dốc, cong, hẹp và tầm nhìn bị che khuất... chưa được khắc phục.  

 

Tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có bề rộng trung bình mặt đường từ 11 đến 12 m, với tổng chiều dài là 181,5 km, đi qua 5 huyện và thành phố Phan Thiết. Tuy đã được nâng cấp cải tạo từ năm 2003, nhưng nhiều đoạn tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh ta đã xuống cấp. Từ năm 2007 đến 2008, trên tuyến Quốc lộ 1A đã  xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông; cao điểm tháng 6 năm 2008 liên tiếp xảy ra ba vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Vụ TNGT thảm khốc ngày 2/6/2008 tại km 1754, đoạn qua xã Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân ; xe khách 50 chỗ biển kiểm soát 17K-5941 chạy từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội bất ngờ đâm thẳng vào đầu kéo công-ten-nơ 79D-5941 chạy ngược chiều làm thùng hàng công-ten-nơ lật nhào xuống chắn ngang lòng đường và đè lên thân xe khách làm 14 người chết, 18 người bị thương... Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, đây là đoạn đường thẳng nằm giữa hai đường cong, tầm nhìn không hạn chế, vạch sơn, biển báo hiệu đầy đủ, tình trạng mặt đường nhẵn bóng, độ nhám kém, nguyên nhân được xác định là do xe khách vượt không đúng quy định. 

Trong các "điểm đen", đáng chú ý là đoạn từ km 1692 + 250 đến km 1694 + 470 thuộc xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc, trong 3 năm từ 2006 đến 2008 đã xảy ra 16 vụ tai nạn giao thông, làm 10 người chết và 34 người bị thương. Km 1733 đến km 1734 thuộc thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam trong 3 năm đã xảy ra 15 vụ, chết 8 và bị thương 14 người. Đặc điểm của đoạn đường này có rất nhiều điểm cua vòng, lắm chỗ lồi lõm sống trâu. Ở hai đầu đoạn đường này lại thẳng, mặt đường tốt nên người điều khiển phương tiện khi đi vào đây thường mất cảnh giác, không làm chủ được phương tiện nên đã gây ra tai nạn.  

   Tại km 1675, khu vực cầu Bằng Lăng, thuộc địa bàn xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc; là đoạn đường có nhiều đường cong liên tục, trong đó có một đoạn mặt đường lồi lõm sống lưng trâu dài khoảng 50 m, mặt đường nhẵn trơn không có độ bám, thường xảy ra TNGT . Từ năm 2006, các đoàn khảo sát kiến nghị lắp đặt trụ dẻo phân làn phương tiện đoạn đường này, nên khắc phục và giảm được 1 phần TNGT. Tuy nhiên, đầu năm 2008, cơ quan quản lý đường tháo bỏ một đoạn trụ dẻo đầu đường cong phía bắc cầu Bằng Lăng. Và cũng trong ngày 2/6/2008, xe khách biển kiểm soát 38H-8439 do Lê Thái Nguyên điều khiển chạy hướng nam - bắc, mất lái, lật nhào, đâm vào quán cà-phê bên đường, làm một người chết và 14 người bị thương. 

                                                                                                                              Thu Minh

 

 

 

Kết quả khảo sát trực tiếp tại những "điểm đen" TNGT, điểm thường xảy ra tai nạn cho thấy: Tổ chức giao thông các điểm này đều là các đường thẳng, hoặc đường cong có bán kính lớn, tầm nhìn không hạn chế, vạch sơn, biển báo hiệu đầy đủ. Thời gian qua, các cơ quan chức năng ngành giao thông có dự án hoặc đang triển khai sửa chữa lại một số đoạn đường bị hư hỏng nền, mặt đường; thay thế một số cầu yếu, cầu cũ đã xuống cấp nghiêm trọng và thực hiện các biện pháp tăng cường bảo đảm TTATGT tại các "điểm đen" thường xảy ra TNGT. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề về tổ chức giao thông cần khắc phục kịp thời .
          Để hạn chế các vụ tai nạn giao thông trên đoạn đường nói trên, ngoài công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các lỗi vi phạm và tuyên truyền Luật giao thông đường bộ đến mọi tầng lớp nhân dân. Và dĩ nhiên, việc xử lý các "điểm đen" TNGT sẽ khó thành công nếu "vắng" sự đầu tư thích đáng của Nhà nước cho các khâu từ phát hiện, lập, duy trì, chia sẻ cơ sở dữ liệu TNGT đến khắc phục mọi yếu tố gây tai nạn, có sự góp mặt của nhiều bộ, ngành liên quan, người dân và chính quyền các địa phương./.

 

 

Theo tiêu chí mà Cục này đưa ra, "điểm đen" là những đoạn đường bộ có chiều dài xác định, có bình quân 2 vụ tai nạn nghiêm trọng trở lên/năm, hoặc 3 vụ trong đó có  vụ nghiêm trọng, hay 5 vụ trở lên nhưng chỉ có 1 người bị thương.  

Phản hồi
Thêm mới
Tên bạn:
Email:
 
Tiêu đề: