Tìm kiếm

Liên Kết Website


Một loại tội phạm cần nghiêm trị (kỳ cuối)
Thứ 3, 11 Tháng 8 2009 16:41

Phải hoàn thiện hệ thống pháp luật

Trong thực tiễn điều tra, truy tố và xét xử đối với hành vi này các cơ quan tiến hành tố tụng nhiều lúc còn vướng mắc trong xác định tội danh, khung hình phạt tăng nặng, xác định tư cách tham gia tố tụng của người thi hành công vụ…

Đồng chí Trương Hòa Bình -  ủy viên Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao:

Xét xử kịp thời, nghiêm minh đối với loại tội phạm này

Kể từ khi Bộ luật Hình sự năm 1999 được Quốc hội khóa X thông qua và có hiệu lực thi hành cho đến nay chưa có văn bản nào hướng dẫn cụ thể của các cơ quan có thẩm quyền về việc áp dụng điều 257 của BLHS (Tội chống người thi hành công vụ) để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người có hành vi phạm tội. Trong thực tiễn điều tra, truy tố và xét xử đối với hành vi này các cơ quan tiến hành tố tụng nhiều lúc còn vướng mắc trong xác định tội danh, khung hình phạt tăng nặng, xác định tư cách tham gia tố tụng của người thi hành công vụ…

Với những diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm chống người thi hành công vụ, quan điểm của ngành Tòa án là phải xét xử kịp thời, nghiêm minh đối với loại tội phạm này, đặc biệt là đối với các trường hợp có đông người tham gia, có đồng phạm, phạm tội có tổ chức, tái phạm và tái phạm nguy hiểm, phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng. Đồng thời kết hợp với công tác tuyên truyền giáo dục, thuyết phục nhằm đạt hiệu quả phòng ngừa cao.

Trong đó cần đẩy mạnh các biện pháp về văn hóa, giáo dục, tuyên truyền và phổ biến pháp luật, giải quyết một số vấn đề xã hội và quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, hoàn thiện chính sách, pháp luật, nâng cao hiệu quả hoạt động và phối hợp hoạt động giữa các cơ quan hữu quan trong phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi chống người thi hành công vụ.

Thiếu tướng Cao Xuân Hồng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nhân dân - Bộ Công an:

Chống tư tưởng quản dân, trị dân hoặc bao biện làm thay các ngành khác

Tình hình chống người thi hành công vụ nói chung và chống lại cảnh sát nói riêng trong mấy năm gần đây diễn ra rất phức tạp, tăng cả số vụ và tính chất nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến ANTT, lòng tin của nhân dân và uy tín của ngành công an. Để phòng ngừa, ngăn chặn hành vi chống lại lực lượng cảnh sát khi thi hành công vụ, trong thời gian tới cần tích cực tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân, làm cho nhân dân hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng cảnh sát, nhận thức rõ quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân trong xã hội, có ý thức tôn trọng pháp luật, phục tùng các quyết định của người thừa hành công vụ, nếu thấy chưa thỏa đáng hoặc không đúng thì trước hết phải chấp hành, sau đó thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật…

Lãnh đạo, chỉ huy cảnh sát các cấp cần thường xuyên kiểm tra các hoạt động của cán bộ chiến sỹ, chống tư tưởng quản dân, trị dân hoặc bao biện làm thay các ngành khác, cải tiến các thiết bị kỹ thuật, công cụ hỗ trợ trang bị cho lực lượng công an các cấp và trang bị đủ cho lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phòng chống tội phạm. Các ngành, các cấp cần tập trung giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện kéo dài, tồn đọng, tăng cường các biện pháp quản lý, giáo dục cán bộ, công chức nêu cao tinh thần thái độ hết lòng vì nhân dân phục vụ, thực hiện tốt các quy tắc nghề nghiệp, quy trình công tác, nhất là những cán bộ thường xuyên tiếp xúc, làm việc với dân.

(Trích ý kiến phát biểu tại Hội thảo về chống người thi hành công vụ, đảm bảo ANTT trong lực lượng CAND, thực trạng và giải pháp do Bộ Công an tổ chức tháng 10-2008)

Đại tá, TS. Trần Thế Quân - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế -  Bộ Công an:

Việc xử lý còn nhiều  vướng mắc, hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác điều tra, xử lý tội phạm chống người thi hành công vụ của các cơ quan tố tụng trong thời gian qua cũng còn có nhiều vướng mắc và hạn chế. Một trong những nguyên nhân là do việc áp dụng quy định pháp luật trong điều tra, xử lý tội phạm chống người thi hành công vụ của các cơ quan và người tiến hành tố tụng trong một số vụ án chưa thật đầy đủ, thống nhất. Do vậy, về phương diện lập pháp, để hoàn thiện Bộ luật Hình sự năm 1999 trong đó có tội chống người thi hành công vụ quy định tại điều 257, trong thời gian tới cần bổ sung một số khái niệm như công vụ, người thi hành công vụ, dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, thủ đoạn khác… vào phần chung của Bộ luật Hình sự; sửa đổi mức hình phạt quy định tại khoản 1, điều 257, theo đó bỏ hình phạt “cải tạo không giam giữ đến ba năm”; thay thế “phạt tù từ sáu tháng đến ba năm” thành “phạt tù từ một năm đến ba năm” để nâng cao hiệu quả, tăng cường tình giáo dục và răn đe trong đấu tranh, phòng chống tội phạm này.

Thẩm phán Nguyễn Quốc Hội - Phó Chánh Tòa Hình sự  TAND TP Hà Nội:

Cần cụ thể hóa khách thể và tăng nặng hình phạt

Thực tiễn xét xử của TAND TP Hà Nội trong thời gian qua cho thấy tội phạm chống người thi hành công vụ rất phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Cách đây không lâu, tòa đã xử vụ án giết người mà bị hại là công an xã đang thực thi nhiệm vụ là một dẫn chứng điển hình.

Cũng từ nhận định trên, tôi cho rằng Bộ luật Hình sự nên có những bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với tình hình hiện nay. Tại khoản 1, điều 257 quy định về tội chống người thi hành công vụ nêu rất chung chung: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật... nhưng thực tế, người thi hành công vụ rất đa dạng, với những nhiệm vụ khác nhau và sự chống đối của các đối tượng cũng gây ra những hậu quả khác nhau.

Một Chấp hành viên đến nhà đương sự thực hiện việc niêm phong, kê biên tài sản phục vụ việc thi hành án bị chống đối khác với việc một nhóm người đến các cơ quan Nhà nước kiện tụng, gây rối, chống đối lại lực lượng cảnh sát bảo vệ... Tôi nói điều này để thấy rằng, nếu được sửa đổi thì nên cụ thể hóa từng loại khách thể để việc xét xử được chuẩn xác và khách quan.

Mặt khác, hình phạt của tội này cũng nên sửa đổi theo hướng tăng nặng. Cụ thể, khoản 2, điều 257 nên có khung hình phạt từ 2 đến 10 năm tù (thay cho từ 2 đến 7 năm như hiện nay). Có như vậy, những bản án không chỉ mang tính phòng ngừa mà còn răn đe với những kẻ phạm tội.

Theo ANTĐ


Phản hồi
Thêm mới
Tên bạn:
Email:
 
Tiêu đề: