Được và chưa được
Thứ 3, 28 Tháng 10 2008 16:39
Cục Đường sắt VN vừa tổ chức sơ kết thực hiện 2 năm quy chế phối hợp 929/2006/QC-LN giữa Cục ĐSVN với Cục CSGT đường bộ - đường sắt trong công tác đảm bảo trật tự ATGTĐS. Sau 2 năm thực hiện đã đem lại hiệu quả cao, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa hai lực lượng, Thanh tra giao thông đường sắt và CSGT, huy động được vai trò trách nhiệm của các cấp chính quyền với công tác trật tự ATGTĐS.

Trong những năm qua công tác đảm bảo TTATGTĐS được Đảng và Nhà nước, Chính phủ quan tâm chỉ đạo, đã ban hành Luật ĐSVN và Nghị định 109/2006/NĐ-CP về thi hành một số điều của Luật Đường sắt; Nghị định 44/2006/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTVTĐS, Nghị định 52/2006/NĐ-CP về quy định tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn, trang thiết bị, trang phục, phù hiệu và công cụ hỗ trợ của lực lượng bảo vệ trên tàu... Để thực hiện các quy định của pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về đảm bảo TTATGTĐS, ngày 27-9-2006, Cục CSGT đường bộ - đường sắt và Cục ĐSVN đã ký quy chế 929/2006/QC-LN về phối hợp trong công tác đảm bảo TTATGTĐS.
 
Sau khi quy chế được ban hành, lãnh đạo hai bên đã có nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị thực hiện. Tổng Cục Cảnh sát đã có Kế hoạch số 1597/KH-C11 (C26) chỉ đạo các địa phương có đường sắt mở đợt cao điểm đấu tranh chống nạn ném đất đá lên tàu, vận chuyển củi gỗ trái phép đe dọa đến an toàn chạy tàu. Cục CSGT đường bộ - đường sắt đã có Kế hoạch số 1885/C26-P7 chỉ đạo các phòng nghiệp vụ chủ động có kế hoạch hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị từ Trung ương đến địa phương triển khai thực hiện quy chế phối hợp, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGTĐS. Đồng thời tiến hành rà soát các điểm đen xảy ra nhiều tai nạn để có biện pháp phòng ngừa, nhằm kiềm chế giảm tai nạn.
 
Cục ĐSVN đã tham mưu để Bộ GTVT xây dựng báo cáo Chính phủ ban hành Quyết định 1856/QĐ-TTg, phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang ATGTĐB-ĐS, xây dựng sửa đổi điều lệ đường ngang, quy tắc giải quyết TNGT đường sắt... Đã lên kế hoạch kiểm tra liên ngành trong các dịp Tết, lễ, các thời điểm diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Đã mở nhiều hội nghị chuyên đề về ATGTĐS, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục vận động nhân dân chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Phối hợp với chính quyền các địa phương giải quyết các vụ việc liên quan đến hành lang ATGTĐS, trộm cắp vật tư thiết bị đường sắt, ném đất đá lên tàu... Đã phối hợp với truyền hình VTV1 xây dựng chương trình “Tôi yêu Việt Nam”, tổ chức triển lãm ATGTĐB-ĐS tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Phối hợp với Đoàn Thanh niên ĐS tổ chức sơ kết phong trào “Thiếu nhi đường sắt...”. Sau 2 năm đã có 27 hội nghị cấp tỉnh, 12 hội nghị cấp khu vực về công tác đảm bảo TTATGTĐS. Qua hội nghị đã đánh giá được những mặt mạnh và thiếu sót để tiếp tục triển khai thực hiện đạt kết quả tốt hơn. Cục ĐSVN đã phối hợp tốt với các Công ty quản lý đường sắt, Công ty Thông tin tín hiệu đường sắt, tổ chức ký cam kết với chính quyền và các hộ dân sinh sống dọc đường sắt. Đã triển khai bước một về thực hiện Quyết định 1856/QĐ-TTg ở nhiều tỉnh thành có đường sắt đi qua. Trong đó tập trung ở 12 tỉnh thành có nhiều phức tạp về TTATGTĐS. Đã tổ chức được 149 lượt kiểm tra công tác đảm bảo TTATGTĐS theo nội dung Công văn 3338/BGTVT-VT ngày 1-6-2007, Nghị quyết 32/2007/NQ-CP ngày 26-9-2007 và Quyết định 1856/QĐ-TTg.
 
Đặc biệt, hai Cục đã phối hợp kiểm tra được 4 đợt về an toàn kỹ thuật với 279 phương tiện giao thông đường sắt bao gồm 232 toa xe, 57 đầu máy, 8 goòng... Qua kiểm tra cho thấy các phương tiện được đăng ký đăng kiểm đầy đủ và đúng quy định. Đã phối hợp tổ chức được 49 đợt kiểm tra với 102 đơn vị và 2000 CBCNV đường sắt làm việc trên tàu dưới ga có liên quan đến công tác chạy tàu tại 17 đơn vị quản lý đường sắt, 58 đơn vị thuộc các công ty vận tải hành khách, hàng hóa. Qua kiểm tra đã khắc phục, xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm. Đã lập biên bản 389 đường ngang bất hợp pháp, một số đường ngang dân sinh. Đã đề nghị bổ sung thêm các cột biển báo 210, 211, 242 a,b... Đồng thời đã yêu cầu sơn sửa nhiều cọc tiêu, biển báo, sửa chữa mặt đường, làm gờ giảm tốc... Qua kiểm tra đã thống kê được 5422 đường ngang, trong đó có 1519 đường ngang hợp pháp. Qua đó đã đề nghị Tổng công ty ĐSVN nâng cấp phòng vệ một số đường ngang, xử lý mở rộng một số đường ngang chưa đảm bảo an toàn...
 
Đánh giá cao kết quả đã đạt được sau 2 năm thực hiện quy chế phối hợp, Trung tướng Phạm Văn Đức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đã chỉ ra một số mặt tồn tài cần khắc phục trong thời gian tới. Trong đó có 4 vấn đề tồn tại và 5 vấn đề cần làm tiếp. Đó là việc cụ thể hóa số liệu phương tiện, công trình đường sắt, số đường ngang, số điểm vi phạm hành lang ATGTĐS... trách nhiệm của từng bên khi để TNGT đường sắt ngày một gia tăng.
 
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng cũng yêu cầu bám sát chiến lược phát triển đường sắt đến năm 2010 và tầm nhìn 2050 để có những giải pháp và bước đi phù hợp. Thứ trưởng nhấn mạnh, trong bối cảnh kết cấu hạ tầng đường sắt chưa có điều kiện thay đổi nhiều, cần phải chú trọng đến công tác ATGTĐS. Thời gian tới đây có thể phải xem xét điều chỉnh sửa đổi điều lệ đường ngang cho hợp lý, nếu cứ để 15m như hiện nay sẽ rất khó thực hiện giai đoạn 2 của Quyết định 1856/QĐ-TTg.
 
(Theo Giao thông vận tải)
Phản hồi
Thêm mới
Tên bạn:
Email:
 
Tiêu đề: